Tìm đường cho tàu du lịch đến TPHCM

Mảng du lịch tàu biển ở TPHCM có điểm đặc biệt là có nguồn khách, có nhiều tàu muốn vào thành phố nhưng lại phải ghé nơi khác vì… thiếu bến.

Tàu nhiều, bến thiếu

Tuần trước, Sở Giao thông Vận tải TPHCM có cuộc họp với một số doanh nghiệp du lịch tàu biển lớn, có sự tham dự của Sở Du lịch và một số cơ quan liên quan, về các hoạt động phát triển du lịch đường biển trên địa bàn thành phố. Tại cuộc họp, doanh nghiệp cho biết số lượng tàu muốn đưa khách đến TPHCM nhiều nhưng vì thiếu cầu cảng nên số chuyến tàu và lượng khách đến trên thực tế lại giảm.

Dự án căn hộ Flora Mizuki Park Bình Chánh mở bán cuối tháng 9/2017.

Trước đây, những tàu có sức chứa vài ngàn hành khách có thể đổ khách gần bến Nhà Rồng – trung tâm thành phố. Từ năm 2009, khi cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn vận hành và do độ tĩnh không của cầu, chỉ những tàu nhỏ có sức chứa dưới 1.000 khách và thuyền viên mới có thể vào trung tâm; những tàu lớn phải ra những cảng phía bên ngoài cầu Phú Mỹ như cảng Rau Quả, Navi Oil, Hiệp Phước… Những năm gần đây, nhiều cảng do quá bận rộn với mảng kinh doanh chính là đón tàu container nên gần như không còn chỗ cho tàu du lịch. Cảng Hiệp Phước cũng còn ít chỗ đậu nên phần lớn tàu lớn phải chở khách ra Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT). Từ đây, một số khách đi vào TPHCM bằng ô tô. Hiện tại, việc tìm bến cho tàu du lịch biển còn căng thẳng hơn vì cảng Sài Gòn đang trong giai đoạn di dời và chưa thể xác nhận lịch đón tàu. Ông Châu Quốc Huân, Phó giám đốc Công ty TNHH Đại lý Vận tải High Sea, cho biết: “Chúng tôi có lịch tàu đến năm 2020 nhưng đến nay cảng Sài Gòn vẫn chưa thể xác nhận là có thể tiếp tục đón tàu vào năm sau hay không”.

Trao đổi với TBKTSG, nguồn tin từ Sở Du lịch TPHCM cho biết chưa có thống kê chi tiết về lượt tàu và số lượng du khách tàu biển đến thành phố trong vài năm qua, nhưng có thể thấy lượng khách đang giảm. Doanh nghiệp đón tàu cũng có thông tin tương tự và một công ty chiếm thị phần lớn trong mảng du lịch tàu biển cung cấp số liệu ba năm gần đây, cho thấy lượng khách tàu biển đến TPHCM của công ty này chỉ bằng một phần nhỏ so với BRVT. Cụ thể năm 2014, ở TPHCM, công ty đón 10 chuyến tàu với hơn 11.000 lượt khách và thuyền viên, còn ở BRVT đón tới 14 chuyến lớn với hơn 51.750 lượt khách và thuyền viên; năm 2015, TPHCM có 12.000 lượt khách và thuyền viên, còn BRVT có 81.900 lượt; năm 2016, TPHCM có hơn 10.700 lượt còn BRVT có trên 60.000 lượt. Người phụ trách mảng du lịch tàu biển của công ty cho biết: “Đối với khách tàu biển, TPHCM là một điểm du lịch rất thu hút nên nhiều tàu muốn vào thành phố. Họ sẵn sàng trả thêm phí để đưa khách đến gần trung tâm nhưng chúng tôi lại không thể sắp xếp dịch vụ”.

Tàu đến BRVT, doanh nghiệp chỉ có phần lợi nhỏ là tạo thêm một số tour đi Bà Rịa, Vũng Tàu thay vì chỉ đến TPHCM và một số điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng phần lợi lớn hơn cho doanh nghiệp và cả ngành du lịch là việc thu thêm tiền từ dịch vụ tàu, dịch vụ cho hành khách và cơ hội tăng trưởng lượng khách bị mất đi.

Theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, nếu vào TPHCM thì gần như tất cả các tàu đều ngủ đêm, còn ra BRVT thì thường chỉ đến rồi đi trong ngày. Khi tàu ngủ đêm, ngành du lịch có thể khai thác được rất nhiều thứ, từ dịch vụ cho tàu, cho thủy thủ, đến dịch vụ mua bán ăn uống, giải trí và tour cho hành khách. Nếu một tàu có 2.000 khách ở lại thêm một đêm thì ngành du lịch có thêm chừng đó khách. “Chúng tôi không nói đến việc TPHCM nên cạnh tranh với địa phương khác để kéo khách về mà muốn nói đến việc tạo điều kiện cho du lịch tàu biển phát triển và đa dạng hóa dịch vụ cho khách quay lại nhiều lần. Chứ nếu tàu chỉ sáng vô chiều ra thì cả hai địa phương đều không thể kiếm thêm tiền”, ông Xuân Anh nói với TBKTSG và cho biết thêm, mỗi năm, Viet Excursions đưa khoảng 30.000 lượt khách tàu biển quốc tế đi tour tại TPHCM và một vài điểm du lịch ở miền Tây. Lượng khách sẽ còn nhiều hơn khi tàu có thể dễ dàng đậu ở thành phố.

Mong TPHCM thành một trung tâm cho tàu đổi khách

Trong buổi họp nêu trên, khi đại diện cơ quan chức năng hỏi cần phải làm gì để phát triển du lịch tàu biển cho TPHCM, doanh nghiệp trả lời điều cần nhất là phải có bến cho tàu ghé, kế đến là phải đầu tư mạnh mẽ hơn cho cảng chuyên dụng, đưa thành phố trở thành nơi để tàu tiễn khách cũ và nhận khách mới, điều này sẽ giúp lượng khách quốc tế tăng cao.

Trước mắt, doanh nghiệp cần biết kế hoạch di dời các cảng Sài Gòn, Rau Quả, Navi Oil… để kịp tính toán lịch trình với các hãng tàu; cần biết khi nào thì cảng Mũi Đèn Đỏ có thể đón khách quốc tế. Với những người kinh doanh du lịch tàu biển, cảng Sài Gòn vẫn là nơi thuận tiện nhất để đổ khách, vì vậy, thành phố nên giữ lại một phần cảng để khai thác dịch vụ này. Thêm vào đó, TPHCM nên hợp tác với BRVT mở bến thủy nội địa tại cảng Thị Vải để đưa khách đến Cần Giờ vì nhiều khách có nhu cầu đến đây.

Hồi đầu tháng 8-2017, trong phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân, Sở Du lịch cũng đã kiến nghị giải quyết khó khăn cho du lịch tàu biển, theo đó, sở đề nghị thành phố chấp thuận chủ trương khai thác 1,8 ki lô mét cảng Sài Gòn thành cảng phức hợp, bao gồm trung tâm thương mại du lịch.

Một số doanh nghiệp cho rằng TPHCM cần đầu tư nhiều hơn nữa và nếu có cảng chuyên dụng cho tàu khách thì lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh. “Có cảng chuyên dụng thực sự là một lợi thế lớn. Thiếu cảng, tàu khó ngủ đêm, các kiosk bán hàng cũng chỉ được dựng tạm bợ, không thu được nhiều tiền, trong khi nhu cầu mua sắm của khách là rất lớn. Đó mới chỉ là ví dụ nhỏ về mua sắm. Còn rất nhiều dịch vụ mà du lịch có thể khai thác”, ông Huân của High Sea nói.

Nhiều người cũng cho rằng nếu cảng Mũi Đèn Đỏ có thể cho phép tất cả các tàu du lịch ghé đến là điều thuận lợi, nhưng phải có dịch vụ đi kèm, có đường cho xe loại lớn vào đón khách. Trong trường hợp phải làm một cảng khác thì nên lựa chọn vị trí thích hợp và hạn chế những rào cản về giao thông.

Chẳng hạn việc xây cảng ở Hiệp Phước là không nên vì khu vực này kẹt xe, thời gian đi đến trung tâm thành phố gần bằng với thời gian đi từ BRVT lên. Còn nếu xây cảng ở phía ngoài cầu Phú Mỹ thì trong kế hoạch xây những cây cầu như Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 – đoạn từ Phú Mỹ vào trung tâm, cần chú ý đến độ tĩnh không. Trong trường hợp không thể xây cầu có độ tĩnh không cao thì nên chọn làm cầu xoay, nếu không thì việc cho phép cảng Sài Gòn tiếp tục được đón tàu du lịch sẽ không còn ý nghĩa, vì tàu… không thể vào cảng!

Theo ông Xuân Anh của Viet Excursions, thành phố có nhiều điều kiện để trở thành trung tâm đổ và đón khách tàu biển. Đó là có vị trí nằm trên tuyến đường giữa hai trung tâm du lịch tàu biển trong khu vực là Singapore và Hồng Kông, là một điểm đến rất nhộn nhịp cho du lịch tàu biển nên có nhiều tàu muốn ghé trong hành trình đưa khách đi khu vực. Khi có cảng chuyên dụng, tàu du lịch có thể đổ khách xuống để khách đón chuyến bay về nước và đón nguồn khách mới là những người đến TPHCM để xuống tàu.

Thành phố cũng có thêm điều thuận lợi khác là dễ dàng kết nối giao thông quốc tế, tiện cho du khách kết nối tour đến các điểm du lịch ở Campuchia hay Thái Lan bằng đường hàng không rồi lên tàu đi tiếp. “Trong các điểm đến lân cận, chỉ có Singapore, Hồng Kông, Thái Lan là có cảng chuyên dụng và họ thu được rất nhiều từ dịch vụ hậu cần, du lịch khi tàu đổi khách. Việc trở thành nơi đổ và đón khách không lệ thuộc vào việc nơi đó phải là điểm đến quá nổi tiếng mà cần phải có cảng, cần đủ chuyến bay cho khách ra, vào để lên, xuống tàu”, ông Xuân Anh nói.

Cũng theo ông Xuân Anh, khi sân bay Tân Sân Nhất mở rộng và có thêm sân bay Long Thành thì TPHCM càng có thêm cơ hội để trở thành trung tâm đổi khách của du lịch tàu biển. 

Bất Động Sản Phía Nam Theo thesaigontimes